Xiaomi lại bị cáo buộc thu thập dữ liệu riêng tư từ người dùng

Xiaomi có thể đang thu thập nhiều dữ liệu hơn những gì người dùng biết, nhưng công ty cho biết họ đang làm trong giới hạn pháp lý.

Trình duyệt ẩn danh có thể không an toàn như người dùng nghĩ nếu bạn đang sử dụng điện thoại Xiaomi. Theo một báo cáo từ Forbes (làm việc với nhà nghiên cứu bảo mật Gabi Cirlig), trình duyệt mặc định của Xiaomi đã gửi thông tin hồ sơ của người dùng trang web, ngay cả khi họ đang ở chế độ ẩn danh.

Thiết bị này đang ghi lại những thư mục mà chúng tôi mở và những gì màn hình đã lướt qua, bao gồm thanh trạng thái và cả trang cài đặt. Tất cả dữ liệu đã được kết xuất lại và gửi đến các máy chủ tại Singapore và Nga, mặc dù tên miền trang Web mà họ đăng ký là tại Bắc Kinh.[…] Đó không chỉ là thông tin trang Web, mà còn cả dữ liệu tìm kiếm trên trang cũng được gửi tới máy chủ Xiaomi. Hãng cũng đã thu thập dữ liệu về điện thoại, bao gồm các số định danh để xác định thiết bị cụ thể và phiên bản Android đang sử dụng. Cirlig cho biết với một “siêu dữ liệu” như thế có thể dễ dàng “tương quan với con người thực sự đằng sau màn hình”

Trích báo cáo của Forbes

Điện thoại của Xiaomi rất rẻ và đẹp, cùng thông số kỹ thuật mạnh mẽ với giá thấp hơn những gì các OEM như Samsung hay Huawei có thể mang tới. Hãng đã khá thành công với chiến thuật kinh doanh này, thậm chí đánh bại Huawei, Oppo và vivo trong quý trước. Họ dường như không quan tâm đến quyền riêng tư, hiện đang được đặt nghi vấn chính là chi phí ẩn của điện thoại thông minh giá rẻ.

Tất nhiên, Xiaomi không đồng ý với đánh giá của Forbes. Đáp lại công ty đã đưa ra tuyên bố sau tới Android Central:

Xiaomi đã rất thất vọng khi đọc bài báo gần đây từ Forbes. Chúng tôi cảm thấy họ đã hiểu sai những gì chúng tôi truyền đạt, liên quan đến các nguyên tắc và chính sách bảo mật dữ liệu của công ty. Quyền riêng tư và bảo mật internet của người dùng là ưu tiên hàng đầu tại Xiaomi; chúng tôi tự tin rằng công ty đã tuân thủ nghiêm ngặt và đầy đủ các quy định luật pháp tại địa phương. Công ty hiện đã liên hệ với Forbes để làm rõ về sự hiểu lầm đáng tiếc này.

Nhưng như Forbes đã chỉ ra, Xiaomi đã thu thập được nhiều thứ hơn là chỉ dữ liệu duyệt web chung như các tìm kiếm và lịch sử truy cập của người dùng. Ngay cả khi nó mang lại lợi ích cho Xiaomi trong sự nghi ngờ, thì công ty chỉ giải quyết mọi việc bằng niềm tin với khách hàng.

Mọi người có thể nghĩ rằng, chỉ nhà cung cấp dịch vụ hoặc nhà cung cấp băng thông mới có thể truy cập một số dữ liệu ở chế độ ẩn danh, nhưng đối với nhà sản xuất trình duyệt thì chính họ lại tự ý làm vậy dù không hề được cho phép. Mọi người có thể tưởng rằng Spotify theo dữ liệu của họ, mà không phải là Xiaomi. Rất ít người có thể ý thức được rằng các hoạt động của họ đều bị theo dõi.

Khi niềm tin giữa người xử lý dữ liệu và người dùng thất bại, thì việc tin vào những tuyên bố của họ trở nên khó khăn hơn.

Forbes đã cung cấp cho Xiaomi một video do Cirlig thực hiện, cho thấy cách Google tìm kiếm “nội dung khiêu dâm” và lượt truy cập vào trang web PornHub được gửi đến các máy chủ của Huawei tại nước ngoài, ngay cả khi ở chế đọ ẩn danh.

Và điều hiển nhiên là, người phát ngôn của Huawei tiếp tục phủ nhận rằng các thông tin đang được ghi lại.

nguồn