Việc Apple khai tử cổng Lightning có thể gây ra thảm họa môi trường

Khi Ủy ban châu Âu gây áp lực buộc Apple phải chuyển cổng Lightning của iPhone sang USB-C trên các thiết bị được bán ở châu Âu vào đầu năm ngoái, Apple đã giữ vững lập trường của mình bằng cách chỉ ra “lượng rác thải điện tử khổng lồ” sẽ được tạo ra nếu “hàng trăm triệu thiết bị và phụ kiện đã và đang hoạt động” trở nên vô dụng chỉ sau một đêm.

Apple cho biết họ đã xuất xưởng hơn một tỷ thiết bị sử dụng cổng kết nối Lightning, cũng như hàng triệu phụ kiện sử dụng công nghệ này.

Và chính sách mới này sẽ gián tiếp loại bỏ “hàng trăm triệu thiết bị và phụ kiện đang hoạt động và được sử dụng bởi khách hàng châu Âu của chúng tôi”.

Nhiều ý kiến ​​cho rằng nếu các nhà làm luật châu Âu nên buộc các nhà sản xuất thiết bị dừng sử dụng micro-USB hiện đã lỗi thời vào năm 2009.

Apple cho biết trong một tuyên bố: “Chúng tôi khó có thể chấp nhận quy định này chỉ vì phần lớn ngành công nghiệp đã chuyển sang sử dụng đầu nối USB-C.”

Theo BBC News

ZDNet cho biết lượng rác thải điện tử từ việc Apple bỏ cổng Lightning sẽ nhiều hơn con số mà bạn có thể tưởng tượng:

Khó có thể tưởng tượng được có bao nhiêu phụ kiện Lightning ngoài kia. Trong nhiều năm qua, những dùng có thể đã sở hữu hàng trăm cái, và thậm chí ngay lúc này có hàng tá thiết bị như thế trên bàn và hoặc các kệ xung quanh họ.

Việc loại bỏ cổng Lightning chỉ trong một đêm, sẽ tạo ra một lượng rác thải điện tử khổng lồ.

Và tất nhiên là Apple biết điều này.

Apple hiện đã ngừng cung cấp tai nghe và bộ sạc truyền thống đi kèm với iPhone 12 vì lo ngại “tác động đến môi trường” từ các phụ kiện đi kèm này. Bởi đa số người dùng đều đã có tai nghe và bộ sạc cũ từ các sản phẩm trước đó.

Gã khổng lồ công nghệ có trụ sở tại Cupertino, California đã có kế hoạch loại bỏ dần các cổng vật lý trên các thiết bị di động của mình (đầu tiên là cổng 3,5mm trên iPhone ), và khả năng cao cổng Lightning trên iPhone sẽ là đối tượng bị loại bỏ tiếp theo.

Theo các thông tin rò rỉ và báo cáo ban đầu, Apple có thể sẽ loại bỏ cổng Lightning trên iPhone 13 và thay thế nó bằng công nghệ sạc không dây MagSafe đã ứng dụng trên iPhone 12.

Việc làm loại bỏ cổng Lightning dường như sẽ có nhiều lợi ích hơn với Apple: bởi hãng sẽ tiết kiêm hơn, sẽ có thêm không gian bên trong bộ khung của iPhone hơn, hạn chế được 1 bộ phận dễ bị hao mòn theo thời gian và loại bỏ một điểm thường xuyên bị bám bụi và các chất lỏng.

Tuy nhiên, việc loại bỏ ngay lập tức cổng Lightning sẽ hoàn toàn phản tác dụng, bởi tất cả các thiết bị ngoại vi và phụ kiện Lightning sẽ trở nên vô dụng và điều này có thể khiến những người dùng sở hữu nhiều thiết bị có cổng sạc Lightning nâng cấp lên các thiết bị mới, dù cho Apple đã ra mắt thêm một công nghệ sạc mới để thay thế.

Cuối cùng, dù cho Apple có mang lại nhiều công nghệ mới thuận tiện hơn, thì hiện tại công nghệ sạc không dây cũng chưa thể phổ biến ngay lập tức và thay thế công nghệ sạc có dây truyền thống.