Thị trường chipset toàn cầu có nguy cơ bị ảnh hưởng, nếu Huawei thực sự rút lui

Samsung rút lui, Huawei cũng có thể sẽ tiếp bước. Vị trí độc quyền ngành chipset cao cấp sẽ thuộc về Qualcomm ?

Với một chiếc smartphone cao cấp, được trang bị chipset đến từ Qualcomm sẽ mang tới cho bạn một trải nghiệm về hiệu năng cực kỳ tuyệt vời. Đó là vì Qualcomm đã tạo ra những bộ xử lý Snapdragon mạnh mẽ, khó có thể bị đánh bại về hiệu năng, kết hợp hoàn chỉnh giữa CPU và GPU Adreno của họ dành cho các thiết bị di động.

Mẫu flaship mới của Realme trang bị chip Snapdragon 865 5G

Việc Samsung ngưng đầu tư phát triển CPU Exyos, và thương hiệu chipset Kirin của Huawei đang bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm vận đến từ Hoa Kỳ. Dẫn đến sân chơi này dường như dành riêng cho Qualcomm, họ cũng biết điều này bởi có vài công ty khác đang rất quan tâm đến những chipset Snapdragon mới.

Bộ ba chipset chủ lực của Huawei, Qualcomm và Samsung

Tất nhiên Qualcomm vẫn sẽ phải cạnh tranh, nhưng với các dòng chip cao cấp thì điều này không còn đúng nữa. Mediatek có thể tạo ra những con chip tuyệt với có giá hợp lý, nhưng nó vẫn không phải là đối thủ của Snapdragon 800-series. Thậm chí là các dòng Snapdragon 700.

Samsung vẫn sẽ sản xuất bộ xử lý Exynos cho điện thoại và các thiết bị khác, nhưng với nhân ARM cơ bản và GPU Mali sẽ vẫn không thể so sánh với hoạt động R&D ( nghiên cứu và phát triển) trị giá hàng tỷ đôla của Qualcomm. AMD hiện đang là đối tác mới của Samsung, và sẽ mất vài năm để biết được kết quả cho sự kết hợp này.

Chip Snapdragon 865 5G mới nhất của Qualcomm

Đây là lúc các bộ xử lý đến từ HiSilicon của Huawei cần phải tỏa sáng. Điều này không phải ngẫu nhiên, khi mà Huawei sẵn sàng chi tiền bạc và thời gian để tạo ra bộ xử lý tốt nhất có thể.

Sự độc quyền của Qualcomm ở phân khúc điện thoại cao cấp, đã bắt đầu gây tổn hại đên ngành công nghiệp này. Qualcomm tuy làm ra sản phẩm rất tốt, nhưng họ đã có mặt trong hồ sơ theo dõi đạo đức kinh doanh.

Apple đã tiết lộ điều này vào năm ngoái, trong vụ kiện giữa họ và công ty này. Qualcomm đã dùng sự ảnh hưởng của mình để ép các nhà sản xuất thiết bị mua sản phẩm của mình

Năm ngoái Qualcomm đã kiện Apple vi phạm bằng sáng chế.

Trên giấy tờ dù trông có vẻ Qualcomm vô tội. Vì họ giữ các bằng sáng chế, giúp cho điện thoại có thể hoạt động tốt trong môi trường mạng viễn thông Bắc Mỹ. Nhưng nếu các nhà sản xuất khác sử dụng chip Snapdragon, thì sẽ chỉ phải trả phí bản quyền rẻ hon rất nhiều.

Nguồn: Androidcentral